5 tip giúp bạn tận dụng tối đa Google Analytics
Để thiết lập một cảnh báo tùy chỉnh, bạn hãy vào Admin -> Assets -> Custom Alerts -> Create New Alert.
Chúng ta sẽ tạo một cảnh báo nếu có xảy ra tình trạng sụt giảm traffic lớn (mà có thể xảy ra nếu tập lệnh analytics bị bỏ).
Name (Tên): Major Traffic Drop
Apply To (Áp dụng cho): Các mục cảnh báo có thể được sử dụng lại, đây là một ví dụ rất tốt mà bạn có thể áp dụng cho tất cả các profile của mình. Bạn có thể chọn từ danh sách cuộn ở dưới.
Alert Conditions (Điều kiện cảnh báo)
This Applies To (Điều này áp dụng cho): All Traffic (Tất cả traffic)
Alert Me When (Cảnh báo cho tôi khi): Visits
Condition (Điều kiện): % decreases by more than (% giảm trên)
Value (Giá trị): 80%
Compared to (So sánh với): same day in the previous week (cùng ngày của tuần trước)
Bạn có thể thử với các số liệu và giá trị và đưa ra một vài cảnh báo thực sự hữu ích.
Thiếp lập segment (phân khúc) và tìm hiểu lượng traffic của bạn đang hoạt động ra sao
Segments có lẽ là tính năng yêu thích của tôi trên Google Analytics. Bạn có thể thiết lập một bộ các nguyên tắc được định trước và tạo những nhóm cho traffic của bạn. Một phân khúc tôi thường dùng là cho các traffic không có thương hiệu, nói cách khác là những traffic mà không bao gồm tên thương hiệu của chúng ta.
Cũng như cảnh báo tùy chỉnh, bạn có thể phân khúc dữ liệu bằng một lượng lớn các số liệu và sau đó có thể nghiên cứu để biết loại khách truy cập nào đang làm gì.
Nhấp vào thanh Advanced Segments ở đầu trang và “+New Custom Segment”.
Trong ví dụ ở trên chúng ta sẽ loại bỏ những keyword mà có cụm “ignition*” Nghĩa là tất cả những gì có chứa “ignition” (và bất kỳ kí tự nào khác) sẽ bị bỏ qua bởi phân khúc của chúng ta. Chúng ta có thể đi xa hơn và nói rằng, chúng tôi chỉ đếm những traffic mà bỏ qua từ “ignition” mà đến từ Google và Bing. Có nhiều lựa chọn để bạn phân khúc vì vậy hãy thử xem sao!
Những phân khúc tùy chỉnh này sẽ thống nhất trong suốt các mục, có nghĩa là tất cả những gì bạn thấy sau khi đã áp dụng chúng chỉ áp dụng cho phân khúc của bạn.
Chú ý những tính năng mới
Google liên tục thêm những tính năng để tinh chỉnh Analytics. Gần đây Google giới thiệu tab Multi-Channel Funnels* mà thể hiện được cách mà các nguồn của bạn làm việc với nhau để tạo ra conversion.
Google cũng giới thiệu một Social tab ở dưới nguồn Traffic để đo lường tác động của những nỗ lực trên social của bạn.
Một chuyên gia analytics là một người luôn đi đầu trên mặt trận, nếu bạn muốn luôn dẫn đầu thì bạn nên để mắt đến những tính năng mới, thế giới blog và blog Google Analytics là một nơi tốt để bạn có thể bắt đầu.
*Các báo cáo MCF rất tuyệt vời, chúng thể hiện được cho bạn cách thức mà các nguồn/kênh (ví dụ: Organic, PPC, Social) của bạn làm việc với nhau để tạo ra conversion. Trước đó có thể bạn thấy rằng Adwords convert rất thấp so với Organic thì với MCF bạn lại có thể thấy rằng Adwords thu hút những khách truy cập mới, sau đó những khách này sẽ quay lại thông qua organic và có thể trở thành khách hàng. Nếu bạn có dự định cắt ngân sách chỉ dựa trên dữ liệu đầu tiên này thì chắc chắn là bạn sẽ thấy sự sụt giảm lớn trong conversion.
Với MCF, bạn sẽ loại bỏ được vấn đề này và thậm chí sẽ có nhiều dữ liệu hơn để ra những quyết định đúng đắn.
Tóm lại
Dữ liệu mang tính quyết định rất lớn và Analytics là chìa khóa để bạn truy cập vào nó. Tôi hy vọng bạn sử dụng được một vài mẹo trong bài viết này. Tôi biết là có quá nhiều thông tin chỉ trong một bài viết này cho nên tôi cực kỳ khuyến khích các bạn hãy tự mình thử lấy. Nếu bạn có những mẹo khác hữu ích, hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần comment bên dưới nhé!