Google Analytics

Remarketing bằng Google Analytics

 

Hi vọng phần định nghĩa ngắn gọn phía trên đã giúp bạn hiểu phần nào về khái niệm remarketing. Trong phần viết dưới đây tôi sẽ trình bày sâu hơn về cách thực hiện email remarketing thông qua công cụ Google Analytics. Các kiến thức dưới đây cũng có thể áp dụng được đối với các dạng remaketing khác.

Sẽ là một thiếu sót rất lớn đối với người làm Digital marketing nếu không học Google Analytics. Kể từ khi ra đời đến nay nó đã thay đổi từ một công cụ phân tích website (web analytics tool) trở thành một công cụ đo lường kỹ thuật số lấy người dùng làm trọng tâm (user-centric digital measurement tool). Sự thay đổi về chất này bao gồm rất nhiều các thay đổi về mặt hệ thống, và những tính năng hoàn toàn mới. Chúng ta cần biết tận dụng một cách toàn diện tất cả những tiện ích này để đạt được hiệu suất lý tưởng nhất.

Trong bài viết ngắn gọn này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu cách sử dụng dữ liệu trực tuyến (online data) và ngoại tuyến (offline data) để xây dựng các danh sách remarketing trong Google Analytics.

Tác động đến quảng cáo hiển thị thông qua Email Behavior

Doanh nghiệp tương tác với người dùng thông qua nhiều kênh khác nhau: kênh tìm kiếm, kênh hiển thị, kênh xã hội etc. Mặc dù đều muốn biết những kênh này tác động qua lại lẫn nhau như thế nào, nhưng đôi khi họ cũng muốn đưa ra một quyết định trực tiếp, hoặc thậm chí là một quyết định được đưa ra tự động trên một kênh, dựa trên hành vi của người dùng trên một kênh hoàn toàn khác.

Ví dụ, tôi muốn điều chỉnh chiến lược quảng cáo hiển thị của mình đối với một số người dùng nhất định đang nằm trong email list của tôi. Tôi muốn họ nhìn thấy các quảng cáo hiển thị khác so với những người dùng còn lại, vì mối quan hệ giữa chúng tôi là những mối quan hệ đặc biệt hơn.

Để phục vụ cho nhu cầu đó, tôi thể thu thập dữ liệu từ các công cụ tiếp thị bằng email (email marketing tool), sau đó gửi nó cho Google Analytics rồi sử dụng thông tin đó để thay đổi các chiến dịch quảng cáo hiển thị.

2014-07-14_10-26-30

Chúng ta có thể gửi dữ liệu từ các công cụ email marketing cho Google Analytics, sau đó sử dụng dữ liệu đó để định hướng hoạt động Remarketing

Thực hiện

Với một số tính năng mới từ Google Analytics, việc thay đổi trải nghiệm về quảng cáo hiển thị của một người dùng dựa trên hành vi của họ trên các môi trường kỹ thuật số khác là hoàn toàn khả thi.

Điều đầu tiên cần làm là gắn kết các dữ liệu trong Google Analytics với dữ liệu trong các hệ thống riêng mà chúng ta sử dụng. Đó có thể là những dữ liệu trong hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management – CRM) hay một hệ thống khách hàng nào đó. Để thực hiện việc gắn kết dữ liệu này, chúng ta sẽ sử dụng một phương pháp thủ công mà tôi sẽ giới thiệu với các bạn trong một bài viết khác về tích hợp Google Analytics với CRM.

Sau đó, hệ thống mới sẽ hoạt động như thế này:

1. Khi một người dùng truy cập vào website (hay app) của bạn, Google Analytics sẽ thiết lập một ký hiệu nhận dạng (identifier) đặc biệt và ẩn danh, gọi là Client ID.

2. Bạn trích xuất giá trị Client ID từ cookies của Google Analytics rồi chuyển sang hệ thống CRM, rồi đồng nhất Client ID của Google Analytics với các ID khách hàng trong hệ thống CRM của chúng ta. Khối lượng công việc ở đây rất lớn, và bạn cần có một số thủ thuật về kỹ thuật để hoàn thành công việc này nhanh chóng hơn.

Có hai chủ đề bạn rất nên đọc trước khi bắt đầu công việc này. Tôi xin được liệt kê trước và sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất có thể:

  • Cách tích hợp Google Analytics với CRM.
  • Tìm hiểu về User-ID và Cross Device Measurement.

2014-07-15_07-05-29

Bạn có thể trích xuất indentifier của Google Analytics từ cookie và gửi nó đến hệ thống của mình.

3. Sau khi đã hợp nhất hai tập dữ liệu, chúng ta đã có chuyển dữ liệu từ các hệ thống khác cho Google Analytics. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta viết một email, hay thực hiện những hành động khác tác động đến người dùng, thì những dữ liệu hành vi đó có thể được gửi cho Google Analytics.

Để gửi được dữ liệu cho GA từ các hệ thống khác, chúng ta sử dụng Measurement Protocol – Giao thức đo lường. Giao thức này chúng ta gửi dữ liệu cho Google Analytics từ bất kỳ hệ thống nào có thể kết nối internet. Nó định nghĩa cách chúng ta gửi dữ liệu cho GA, và chúng ta sẽ sử dụng nó để gửi dữ liệu liên quan đến các hoạt động email.

Khi gửi một email cho khách hàng, chúng ta cũng sẽ đồng thời gửi một đoạn mã thông qua Measurement Protocol tới Google Analytics.

2014-07-15_07-08-55

Cụ thể, chúng ta sẽ gửi một đoạn dữ liệu sự kiện (event piece of data). Thông tin trong Event này báo cho Google Analytics biết rằng email đó đã được gửi cho người dùng, cùng với định dạng email:

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button