SEO: liệu chỉ nên tập trung vào lượng truy cập?
Mục tiêu của SEO là tăng truy cập vào website nhưng mục tiêu thật sự mà một website cần đạt được đó là doanh thu, là tiền kiếm được từ những lượt truy cập đó. Tỉ lệ số lượng người mua hàng từ số lượng truy cập vào website được gọi là tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate), đây mới là con số quan trọng mà các marketer cần quan tâm. Do đó chúng ta đừng chỉ nhìn vào số lượng truy cập nữa mà thay vào đó hãy theo dõi xem lượng truy cập đó chuyển đổi như thế nào khi họ vào website của mình.
Khi đề cập đến conversion rate này, nhiều người trong chúng ta sử dụng một công thức rất cơ bản để tính toán tỉ lệ phần trăm chuyển đổi từ lượng truy cập. Nếu như website của bạn có 100 khách viếng thăm một ngày và conversion rate là 2%, có nghĩa là bạn sẽ có ít nhất 2 người mua một ngày. Theo công thức này, ta sẽ dễ dàng tính được rằng để có được 4 người mua một ngày thì bạn cần phải tăng gấp đôi số lượng truy cập vào website. Xây dựng lượng truy cập hàng ngày sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí kéo dài hàng tháng trước khi bạn có thể thấy được những kết quả thật sự.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta nhìn ở một góc độ hoàn toàn khác?
Thay vì cố gắng tăng gấp đôi lượng truy cập hàng ngày, tại sao chúng ta không tập trung vào việc tăng gấp đôi conversion rate? Người vào website thì cũng đã đến website của bạn rồi, nhưng vấn đề ở chỗ không phải lúc nào họ cũng hành động theo cách mà bạn muốn. Để hướng họ theo cách bạn muốn thì đầu tiên bạn cần thấu hiểu rằng thành phần nào trong những khách viếng thăm sẽ chuyển đổi và điều gì dẫn họ đến hành động theo ý chúng ta.
Chúng tôi nghĩ rằng bạn biết cách thiết lập và sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi được các hành động mà bạn muốn người dùng làm trên website của mình. Ngay khi bạn đã thiết lập xong, bạn có thể đảo ngược quy trình của công cụ phân tích để tìm hiểu xem những khách hàng thật sự (đã chuyển đổi từ khách viếng thăm thông thường) đã thực hiện bước gì ngay trước khi họ quyết định mua hàng.
Mục tiêu quan trọng của việc làm này là giúp bạn tìm hiểu được cái gì đã giúp họ quyết định.
Bạn nên đánh giá riêng từng thành tố sau cho từng trang một, những thành tố này bao gồm:
Tiêu đề: chắc chắn là có gì đó liên quan đến những tiêu đề mà đã gây được sự chú ý cho họ.
Phần nội dung: chắc chắn phần nội dung có gì đó rất tuyệt trong trang đó, có phải bạn đã chia sẻ một thông tin rất giá trị hay đã có lời kêu gọi đăng ký tham gia rất mạnh trong phần nội dung.
Kêu gọi hành động: ngay cả khi bạn đã sử dụng nội dung gì đó để dẫn đến hành động của người đọc thì chắc chắn cũng có một lời kêu gọi cụ thể và nổi bật hơn mà hướng người đọc đến những việc cần làm tiếp theo.
Hình ảnh: có gì đó đặc biệt về những bức hình dùng trong trang này, bức mà có nhiều chi tiết đặc biệt hơn những bức khác.
Quy trình này cần được lặp lại ở tất cả các trang trước khi khách viếng thăm trở thành khách hàng. Cái mà bạn tìm kiếm là những điểm giống nhau giữa các thành tố trên những trang khác nhau. Nếu bạn có thể tìm được những điểm này thì có thể đây là lý do chính mà khách viếng thăm trở thành khách hàng của bạn.
Công việc tiếp theo là bạn hãy thử lặp lại những thành tốt thành công này ở những phần khác nhau của website của bạn. Sử dụng các công cụ thử nghiệm như Google Optimizer sẽ khiến cho công việc này dễ dàng hơn và ngay khi các thử nghiệm này đã được thiết lập thì tất cả những gì bạn cần làm sau đó là kiên nhẫn chờ đợi kết quả.